Download phim bằng FFmpeg | Xem phim thời COVID-19

Dạo này cả nhà mình hay xem các bộ phim Việt Nam trên mạng nhưng mà cứ đến tầm 8h tối là rất khó để xem được hoặc nếu có xem được thì chỉ chất lượng 240p, xem trên màn hình Tivi thì mờ thôi rồi =))

Có lẽ site phim bị thiếu hụt băng thông do người dân xem nhiều trong lúc ở nhà tránh dịch, đặc biệt là giờ cao điểm. Cũng dễ thông cảm thôi, đến các ông lớn như Netflix hay Youtube cũng gặp vấn đề tương tự ở các thị trường châu Âu hay Mẽo mà =))

Thấu hiểu được nỗi niềm của site phim, mình sẽ giúp site phim tiết kiệm 1 chút băng thông ở giờ cao điểm bằng cách download phim ở giờ thấp điểm.

Ngó qua site phim thì họ dùng HLS, sau một hồi vọc vạch thì cũng lấy được link .m3u8. Giờ thì đi kiếm soft để convert .m3u8 thành .mp4 là xong.

Phần mềm đầu tiên mình nghĩ tới là VCL à nhầm VLC Media Player.

Phần mềm VLC Media Player

Phần mềm vừa có tính năng play cũng như convert stream link thành mp4. Dùng thử thì thấy cũng convert được nhưng có điều là chậm quá. Convert phim 45 phút mà mất gần 15 phút, không biết do server phim hay do phần mềm. Đã thế còn bị lỗi âm thanh nữa nên mình quyết định tìm cách khác.

Lần này thì mình tìm đến FFmpeg – một phần mềm xử lý video rất phổ biến và miễn phí. Nếu mình không nhầm thì bên trong các phần mềm dùng để livestream, quay màn hình như là OBS hay XSplit cũng dùng phần mềm này.

Phần mềm FFmpeg chuyên xử lý video, âm thanh

Cài đặt FFmpeg thì cũng đơn giản thôi, download về rồi giải nén ra là có file ffmpeg.exe để chạy.

Giờ là đến lệnh để download, search google 1 cái ra cả đống.

ffmpeg.exe -i "<.m3u8 url>" -c copy -bsf:a aac_adtstoasc "<file_name>.mp4"

Giải thích: Mình cũng chả hiểu gì đâu, chỉ biết là nhét cái link .m3u8 vào rồi đặt tên output file là chạy thôi =))

Trong khi convert thì FFmpeg sẽ download hết những file .ts của phim về rồi sẽ convert thành .mp4. Phần lớn thời gian là để download .ts file, còn convert thì rất nhanh.

Kết quả là download bằng FFmpeg nhanh hơn nhiều so với VLC Media Player (không biết thằng này nó làm cái gì mà chậm như rùa vậy).

Vậy là đã có phim để xem vào buổi tối rồi, không lo mạng lag cứ quay vòng vòng nữa 😀

Note: